Tiệc buffet là gì? Quy Trình phục vụ tiệc buffet

Tiệc Buffet là một trong những loại hình tiệc khá phố biến hiện nay, được nhiều người lựa chọn cho bữa tiệc hoặc các sự kiện quan trọng như tiệc sinh nhật, tiệc cưới… Vậy tiệc buffet là gì và quy trình tổ chức, thực hiện như thế nào? 

Tiệc buffet là gì?

bữa tiệc tự phục vụ trên chiến trường cho đến những bữa tiệc ngoại giao nhằm tạo nên sự thoải mái trong thói quen ăn uống của khách quý đến từ phương xa. Là phải tự phục vụ cho mình, và được tự do đi lại, đứng ngồi tùy ý thích. Điểm nổi bật của buffet là bạn có cơ hội để trò chuyện, giao lưu với mọi người trong bữa tiệc và làm quen được với nhiều bạn bè khác. Do đó, tính chất của tiệc buffet là tính giao lưu xã giao. Bạn có là người chủ động hay kéo dài thời gian của buổi tiệc buffet.

Tiệc buffet là gì?


Thông thường có 3 loại tiệc Buffet chính đó là: Sitdown buffet, Cooktail buffet và Standing buffet.

–  Sitdown buffet là loại tiệc buffet lớn nhất. Không gian buổi tiệc bao gồm các quầy phục vụ và các bàn ăn đã được sắp xếp từ trước. Đồ ăn phục vụ trong các bữa tiệc Sitdown buffet nhiều và đa dạng hơn nữa. Thực khách dùng đồ ăn và có thể sẽ được phục vụ đồ uống tại bàn.

Sitdown Buffet

–  Cooktail buffet là loại tiệc nhẹ nhàng, chủ yếu dùng trong các buổi giao lưu mang tính chất là ngoại giao. Các món mang đến cho từng thực khách ở trên những đĩa lớn. Các loại đồ ăn hầu hết sẽ là (đồ ăn bằng tay). Công việc của thực khách chỉ là phải chú ý đến một chiếc giấy ăn để đảm bảo được an toàn vệ sinh.


Cooktai buffet.


–  Standing buffet là loại tiệc Buffet cơ động nhất. Thực khách lựa chọn các loại đồ ăn và dùng các dụng cụ ăn trực tiếp trên tay. Loại tiệc này không cần bố trí bàn tiệc. Đôi khi sẽ có bày sẵn ghế để cho thực khách có thể nghỉ ngơi. Với loại tiệc này, thực khách cần phải tự phục vụ đồ uống

Standing Buffet


Quy trình phục vụ tổ chức tiệc buffet

Tổ chức tiệc buffet thường là xếp đặt các món ăn giống nhau ở nhiều vị trí hoặc đặt tại các bàn khác nhau trong phòng tiệc, những món ăn như cơm, mỳ, miến, bún... xếp một phía, những món thịt rán, luộc, nướng các loại ra bên khác rồi đến rau, hoa quả, nước ngọt, chè... Hầu hết món ăn được đựng trong bát lớn hoặc  khay, một số món khác đựng trong nồi hay chảo được đặt trên bếp ga (cồn), món nướng đặt trên những lò than.

Quy trình phục vụ tiệc buffet

Những món soup thì nên đựng trong nồi hâm soup buffet để giữ nóng thức ăn soup giúp thực khách ăn cảm thấy ngon miệng hơn với món ăn
Bát, đũa, nĩa, đĩa… được xếp gần đó để thực khách tự lấy và đi xung quanh, chọn những món ăn mình thích.  Có thể nói bàn tiệc buffet là loại bếp ăn tự phục vụ đa dạng nhất trên thế giới.

Quá trình phục vụ tiệc buffet được nhân viên nhà hàng tiến hành theo các bước sau:

1. Chuẩn bị trước khi phục vụ:

- Vệ sinh sạch sẽ không gian tiệc.
- Set up bàn ghế, chuẩn bị đầy đủ đĩa, chén, muỗng, nĩa, ly…
- Hỗ trợ bộ phận bếp bưng các món ăn, nước chấm, gia vị… đặt lên bàn đặt món theo thứ tự, vị trí quy định của nhà hàng.
- Đặt bảng tên món ăn đứnng trước các khay thức ăn.

Chuẩn bị phục vụ khách.


2. Đón khách và phục vụ:

- Chủ động chào đón khách, dẫn khách vào khu vực tiệc.
- Tiệc buffet, thực khách sẽ tự lấy đồ ăn nên nhân viên chỉ phục vụ trà, cà phê, rượu… khi có yêu cầu của khách. Nếu khách yêu cầu thức uống có công thức pha chế đặc biệt thì nhân viên Phục vụ gửi order đến quầy bar.
- Theo dõi khay thức ăn nào gần hết đồ ăn thì báo với bộ phận Bếp để bổ sung thêm thức ăn.
- Hỗ trợ trực tiếp khi khách cần.

Phục vụ chuyên nghiệp


3. Thanh toán và tiễn khách.

Chào đón, và chăm sóc khách trong quá trình lưu trú là vô cùng quan trọng, nhưng việc làm thủ tục thanh toán và tiễn khách cũng không kém phần quan trọng. Thủ tục nhanh gọn, thanh toán nhanh chóng nụ cười thường trực là những hình ảnh đẹp cuối cùng trong mắt khách. Những nhận xét tốt và khả năng khách quay lại nhà hàng thêm một lần nữa.

Tận tâm vui vẻ với khách.


4. Thu dọn và set up bàn mới để đón lượt khách khác.

Sau khi tiệc buffet kết thúc, nhân viên phục vụ sẽ phải thu dọn tất cả các vật dụng, dụng cụ ăn uống, giao cho bộ phận liên quan xử lý.
Set up bàn tiệc mới theo tiêu chuẩn đề ra của nhà hàng.
Set up bàn tiệc mới.

Với quy trình phục vụ tiệc buffet trên cùng những chia sẻ về cách setup bàn tiệc hy vọng bạn đã biết tiệc buffet là gì và cách tổ chức một buổi tiệc buffet ra sao. Và để tổ chức tiệc buffet thành công thì không thể nào thiếu những dụng cụ buffet chuyên dụng. Bạn có thể tham khảo nhiều món đồ dùng cho tiệc buffet tại bài viết sau đồ dùng tiệc buffet tphcm