Kế hoạch lên thực đơn và tổ chức tiệc buffet cho bé tại trường mầm non


Hiện nay, việc ăn buffet đã không còn xa lạ đối với mọi người. Những năm gần đây, tiệc Buffet đã trở nên khá quen thuộc với hầu hết các gia đình tại các thành phố lớn. Đi ăn buffet đã trở thành một văn hóa độc đáo, nơi mọi người hoàn toàn tự phục vụ bữa ăn của mình và tùy thích lựa chọn món ăn. Xu hướng này đang phát triển tại các trường mầm non.

Buffet là hình thức ăn uống tự phục vụ tự do và phong phú nhất, nhằm tạo nên sự thoải mái trong thói quen ăn uống của bé. Tiệc buffet đánh dấu một bước thay đổi từng cách ăn, cách thưởng thức món ăn của người Việt và ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống hiện đại.

Việc tổ chức cho trẻ ăn buffet trước giúp trẻ được thưởng thức các món ăn vừa lạ vừa quen giúp trẻ hiểu thêm những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Hơn nữa, tổ chức cho trẻ ăn buffet còn giúp trẻ giao lưu, trao đổi trò chuyện với nhau về các món ăn, cách ăn, cách sử dụng đồ. Qua đó dạy trẻ thói quen tự phục vụ, tự lựa chọn giúp trẻ thêm mạnh dạn, tự tin giao tiếp, ứng xử tạo tiền đề cho sự phát triển của trẻ một cách toàn diện.

Tổ chức buffet cho bé.
Tổ chức buffet cho bé.


Trước tiên chúng ta cần phải lên kế hoạch cụ thể.

1. Quy mô, số lượng các bé tham gia là bao nhiêu.

Lúc mới bắt đầu lên kế hoạch bạn nên đặt ra câu hỏi buffet sẽ sử dụng tối đa là bao nhiêu người và tối thiểu sẽ là bao nhiêu người, bạn nên làm buffet trong khoảng từ 40 đến 60 người là vừa, vì nếu bạn làm ít hơn 40 người sẽ dẫn đến việc thức ăn có thể bị hạn chế không nhiều sự lựa chọn các bé sẽ cảm thấy nhàm chán và không tạo sức hút cho những lần tiếp theo. Chúng ta cần phải tạo nên các món ăn đa dạng nhiều loại để các bé thoải mái lựa chọn những món mình thích. 
Các bé tham gia tiệc.
Lựa chọn món ăn yêu thích.
Lựa chọn món ăn yêu thích.



Các bạn có thể tham khảo thêm một số dụng cụ buffet cần thiết khi tổ chức tiệc

2. Nơi sẽ tổ chức 

Nếu lớp đông chúng ta sẽ chia ra các khu vực tổ chức khác nhau:
-          Khối mẫu giáo và khối mẫu giáo lớn sẽ tổ chức tại sân banh 
-          Khối mẫu giáo bé tổ chức tại sân phát triển thể chất phía trước
-          Khối nhà trẻ tổ chức tại sảnh lớp và trong thư viện phía sau.

Giúp cho các cô giáo dễ tổ chức quản lí cũng như xây dựng các trò chơi giải trí giúp các bé vui chơi dễ dàng sẽ thoải mái hơn

Chuẩn bị bước vào bữa tiệc buffet.
Chuẩn bị bước vào bữa tiệc buffet.

3. Thực đơn.

Đối với các bé thường sẽ thích món khai vị đầu tiên bởi sau một thời gian tổ chức các trò chơi thì sẽ cảm thấy mệt và mau đói. Nên chúng ta cần đưa những món nhẹ lên trước cho các bé ăn nhẹ rồi mới tới món chính.

Các bé lựa chọn món ăn.
Các bé lựa chọn món ăn.

 4. Món Chính.

- SALAD rau trộn đà lạt
- SALAD khoai tây và táo kiểu nga
- Cháo chim bồ câu đậu xanh
- Xúc xích rán
- Khoai tây lốc xoáy
- Bánh humberger
- Bánh bông lan cuộn
- Bánh kem cốc cup cake

Saldad rau củ trái cây trộn.
Saldad rau củ trái cây trộn.

5. Món soup.

Chúng ta nên đựng trong nồi hâm soup buffet giúp giữ nóng làm cho món ăn không trở nên ngán và mất hương vị đặc biệt của món soup.

- Súp lươn ngũ vị 
- Súp hải sản ngô nấm
- Súp gà kem ngô
- Súp cua măng tây
Soup gà thơm ngon chất lượng.
Soup gà thơm ngon chất lượng.



6. Món tráng miệng.

- Kem caramel
- Chè khoai môn
Chè sen cốm
Chè đậu đỏ
Chè sen long nhãn

Chè long nhãn hạt sen giúp thanh lọc cơ thể.

7. Đồ uống.

-  Cam ép
- Nước táo ép
- Nước ép ổi
-  coca / fanta

Nên đựng trong bình đựng nước ép hoa quả, bình đựng ngũ cốc sẽ giữ hương vị cũng như độ lạnh lâu hơn giúp cho các bé thoải mái sử dụng.
Nước ép trái cây tươi mát dành cho các bé.
Nước ép trái cây tươi mát dành cho các bé.

8. Các trò chơi dân gian.

Sau khi ăn uống xong các bé sẽ được nghỉ ngơi để dưỡng sức đến chiều các bé sẽ được tham gia các trò chơi giải trí mang âm hưởng dân gian trong đó còn có tinh thần đoàn kết cao hỗ trợ lẫn nhau trong những tình huống mà các cô đưa ra để thử tài các bé như :
-      Thử tài thách đố 
- Bịt mắt bắt dê
- Chi chi chành chành
- Đua thuyền
Bịt mắt bắt dê trò chơi dân gian.
Bịt mắt bắt dê trò chơi dân gian.

Ngoài ra khi muốn tự tổ chức buffet cho các bé cần phải chuẩn bị đồ dùng tiệc buffet. Nếu trường mầm non bạn thường xuyên tổ chức tiệc buffet thì bạn nên mua đồ dùng dụng cụ buffet để tiết kiệm chi phí cho thời gian lâu dài. Còn nếu trường bạn mỗi năm chỉ tổ chức một đến vài lần thì tốt nhất bạn nên đi thuê dụng cụ tiệc buffet nên kiếm chỗ nào an toàn và uy tín.

Đối với những trường mầm non tổ chức lần đầu thì việc hướng dẫn các bé khi tham gia tiệc cũng rất quan trọng. Để tổ chức tốt thì các bé sẽ được các cô dạy cho các kỹ năng tự phục vụ, lấy thức ăn các kỹ năng khi tham gia tiệc buffet.

Ngoài ra chúng tôi có trang chuyên chia sẻ kiến thức tiệc buffet. Bạn có thể tham khảo hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.